กลยุทธ์การพัฒนาทักษะผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดเลย
กลยุทธ์การพัฒนาทักษะผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่
21
ของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดเลย
STRATEGIES FOR DEVELOPING SKILLS FOR PRINCIPALS IN THE 21st
CENTURY UNDER THE OFFICE OF LOEI PRIMARY EDUCATION SERVICE AREA
: ชื่อผู้วิจัย
นายก้องนเรนท์ พลชา
: ตำแหน่ง
นักวิชาการศึกษาชำนาญการ
: ครูและบุคลากรทางการศึกษา
: ปี 2561
: 1139
บทคัดย่อ (Abstract)
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์
เพื่อศึกษาภาวะผู้นํา เพื่อจัดองค์ประกอบของภาวะผู้นํา และ
เพื่อศึกษาอิทธิพลของภาวะผู้นําของผู้อํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผล
ของสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ดําเนินการวิจัยแบ่งเป็น 2 ระยะ ระยะที่ 1 การศึกษาภาวะผู้นําของผู้อํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่ส่งผลต่อ
ประสิทธิผลของสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา โดยใช้เทคนิคเดลฟาย 3 รอบ
ผู้ให้ข้อมูล เป็นผู้เชี่ยวชาญ จํานวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย
แบบสอบถามปลายเปิด และแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ
ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลทางไปรษณีย์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วย การวิเคราะห์เนื้อหา
การหาค่ามัธยฐาน ค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ และค่าธานนิยม ผลการวิจัย พบว่า
ภาวะผู้นําของผู้อํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา มีจํานวน 55 ตัวชี้วัด
ระยะที่ 2 การจัดองค์ประกอบภาวะผู้นําของผู้อํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาและ
การศึกษาอิทธิพลของภาวะผู้นําของผู้อํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผล
ของสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารในสํานักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษา จํานวน 550
คน เลือกโดยวิธีการสุ่มแบบชั้นภูมิตามสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า
5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นในส่วนภาวะผู้นําของ
ผู้อํานวยการเขตพื้นที่ เท่ากับ 0.911 และในส่วนของประสิทธิผลของสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา
0.951 ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลทางไปรษณีย์
วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหา ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสํารวจ และ ผลการวิจัย พบว่า
ภาวะผู้นําของผู้อํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา มี 7 ด้าน
คือ ด้านการเป็นผู้นํา การเปลี่ยนแปลงทางการศึกษา มี 22 ตัวชี้วัด
ด้านความรู้ความเข้าใจต่อสถานการณ์ที่เกี่ยวข้อง มี 6 ตัวชี้วัด
ด้านความรู้ความเข้าใจทางการเมืองเศรษฐกิจและสังคม มี 5 ตัวชี้วัด
ด้านการพัฒนาตนเอง
ก้องนเรนท์ พลชา (2561)กลยุทธ์การพัฒนาทักษะผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่
21 ของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดเลย จ.เลข สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น