กลยุทธ์การพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานศึกษาธิการภาค 9

 

Title

กลยุทธ์การพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานศึกษาธิการภาค 9

Title Alternative

A Strategy for Transformational Leadership Development of Secondary School Administrators Under The Regional Education Office 9

 

Creator

Name: ธิดา เมฆวะทัต

Subject

keyword: สถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานศึกษาธิการภาค 9

ThaSH: โรงเรียนมัธยมศึกษา -- ผู้บริหารโรงเรียน -- ภาวะผู้นำ

ThaSH: โรงเรียนมัธยมศึกษา -- ผู้บริหารโรงเรียน -- การบริหาร

ThaSH: โรงเรียนมัธยมศึกษา -- การบริหารการศึกษา

Description

Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างกลยุทธ์การพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานศึกษาธิการภาค 9 ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ 3 ขั้นตอน 1) ศึกษาสภาพและความต้องการจำเป็นในการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา โดยใช้แบบสอบถามและสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ 9 คน 2) สร้างกลยุทธ์การพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา และตรวจสอบคุณภาพเบื้องต้นโดยผู้ทรงคุณวุฒิ 5 คน 3) ประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการนำกลยุทธ์การพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาไปใช้ โดยผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาและผู้อำนวยการสถานศึกษาสังกัดสำนักงานศึกษาธิการภาค 9 จำนวน 91 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา โดยใช้เทคนิคการจัดลำดับความสำคัญของข้อมูลแบบการตอบสนองคู่ ด้วยค่า Priority Needs Index: PNI ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพ ใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพปัจจุบันในการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา ภาพรวมและรายด้านทุกด้านมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ส่วนสภาพที่พึงประสงค์ในการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา ภาพรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด การวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา พบว่า ด้านที่มีค่าดัชนีความต้องการจำเป็นจากมากไปน้อยคือ การมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ การสร้างแรงบันดาลใจ การกระตุ้นทางปัญญา และการคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล ตามลำดับ 2. กลยุทธ์การพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา ประกอบด้วย 4 กลยุทธ์หลัก คือ 1) การสร้างวิสัยทัศน์ร่วม 2) การสร้างแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ 3) การสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ และ 4) การสร้างสัมพันธภาพระหว่างบุคคล 3. ผลการประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการนำกลยุทธ์ไปใช้พัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวมพบว่า มีความเป็นไปได้และความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก

Publisher

มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ. สำนักหอสมุดและสารสนเทศ

Address: กรุงเทพมหานคร

Email: library@northbkk.ac.th

Contributor

Name: สุวพร เซ็มเฮง

Role: อาจารย์ที่ปรึกษา

Name: ดวงเดือน แซ่ตัง

Role: อาจารย์ที่ปรึกษา

Date

Modified: 2563-03-08

Issued: 2563-03-07

Type

วิทยานิพนธ์/Thesis

Format

application/pdf

Source

CallNumber: วพ Ph.D. 5812562

Language

tha

Thesis

DegreeName: ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต



Level: ปริญญาเอก


Descipline: การบริหารการศึกษา


Grantor: มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ

Rights

©copyrights มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ

RightsAccess:

 

ธิดา เมฆวะทัต (2563) กลยุทธ์การพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานศึกษาธิการภาค 9 คณะบริหารการศึกษา ปรัชญาดุษฏีบัณฑิต มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ

 

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การรายงานผลการเรียนผ่านโปรแกรม Schoolmis