กลยุทธ์การพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานศึกษาธิการภาค 9
Title
กลยุทธ์การพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา
สังกัดสำนักงานศึกษาธิการภาค 9
Title Alternative
A Strategy for
Transformational Leadership Development of Secondary School Administrators
Under The Regional Education Office 9
Creator
Name: ธิดา เมฆวะทัต
Subject
keyword: สถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานศึกษาธิการภาค 9
ThaSH: โรงเรียนมัธยมศึกษา -- ผู้บริหารโรงเรียน -- ภาวะผู้นำ
ThaSH: โรงเรียนมัธยมศึกษา -- ผู้บริหารโรงเรียน -- การบริหาร
ThaSH: โรงเรียนมัธยมศึกษา -- การบริหารการศึกษา
Description
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างกลยุทธ์การพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา
สังกัดสำนักงานศึกษาธิการภาค 9
ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ
3 ขั้นตอน 1) ศึกษาสภาพและความต้องการจำเป็นในการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา
โดยใช้แบบสอบถามและสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ 9 คน 2) สร้างกลยุทธ์การพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา
และตรวจสอบคุณภาพเบื้องต้นโดยผู้ทรงคุณวุฒิ 5 คน 3) ประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการนำกลยุทธ์การพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาไปใช้
โดยผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาและผู้อำนวยการสถานศึกษาสังกัดสำนักงานศึกษาธิการภาค
9 จำนวน 91 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ คือ ค่าร้อยละ
ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา
โดยใช้เทคนิคการจัดลำดับความสำคัญของข้อมูลแบบการตอบสนองคู่ ด้วยค่า Priority Needs Index: PNI ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพ ใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1.
สภาพปัจจุบันในการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา
ภาพรวมและรายด้านทุกด้านมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
ส่วนสภาพที่พึงประสงค์ในการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา
ภาพรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด
การวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา
พบว่า ด้านที่มีค่าดัชนีความต้องการจำเป็นจากมากไปน้อยคือ
การมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ การสร้างแรงบันดาลใจ การกระตุ้นทางปัญญา
และการคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล ตามลำดับ 2. กลยุทธ์การพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา
ประกอบด้วย 4 กลยุทธ์หลัก คือ 1)
การสร้างวิสัยทัศน์ร่วม 2) การสร้างแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์
3) การสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ และ 4) การสร้างสัมพันธภาพระหว่างบุคคล
3. ผลการประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการนำกลยุทธ์ไปใช้พัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา
โดยภาพรวมพบว่า มีความเป็นไปได้และความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
Publisher
มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ.
สำนักหอสมุดและสารสนเทศ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@northbkk.ac.th
Contributor
Name: สุวพร เซ็มเฮง
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Name: ดวงเดือน แซ่ตัง
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Date
Modified: 2563-03-08
Issued: 2563-03-07
Type
วิทยานิพนธ์/Thesis
Format
application/pdf
Source
CallNumber: วพ Ph.D. ธ581ก 2562
Language
tha
Thesis
DegreeName: ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
Level: ปริญญาเอก
Descipline: การบริหารการศึกษา
Grantor: มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
Rights
©copyrights มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
RightsAccess:
ธิดา เมฆวะทัต (2563) กลยุทธ์การพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา
สังกัดสำนักงานศึกษาธิการภาค 9
คณะบริหารการศึกษา ปรัชญาดุษฏีบัณฑิต
มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น